วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2557

“ตะปิ้งปู” ดูแล้วรู้ว่าคือตัวผู้หรือตัวเมีย

“ตะปิ้งปู” ดูแล้วรู้ว่าตัวผู้หรือตัวเมีย


ตะปิ้งปู
 บน-ตัวเมีย ล่าง-ตัวผู้ (ภาพโดย “ตะโกครับ” จาก pantip.com)
หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “ตะปิ้ง” หรือ “จับปิ้ง” กันมาบ้าง แต่บางคนอาจจะไม่เคยได้ยินมาเลย ซึ่ง “ตะปิ้ง” หรือ “จับปิ้ง” นี้ ก็คืออุปกรณ์หน้าตาคล้ายสามเหลี่ยมหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ปกปิกของลับของเด็กผู้หญิงในสมัยก่อน อาจทำขึ้นด้วยเงิน ทอง นาก หรือวัสดุอื่นๆ ตามแต่ฐานะของแต่ละบ้าน ซึ่งหากว่านึกหน้าตาไม่ออก ก็ลองไปดูในข่าวบันเทิงสองสามวันมานี้ ที่มีดาราสาวคนหนึ่งแต่งตัววับแวมแล้วนักข่าวเขียนแซวกันว่า ใส่ “ตะปิ้ง” มาโชว์ในงาน
    
       แต่ที่พูดถึงตะปิ้งขึ้นมาในครั้งนี้ ก็เพราะ “108 เคล็ดกิน” จะพาไปดู “ตะปิ้งปู” ที่มีความสำคัญสำหรับปู เนื่องจากเป็นส่วนที่บอกเราได้ว่าปูตัวนั้นเป็นตัวผู้หรือตัวเมีย ซึ่งตะปิ้งปูนั้นจะเป็นส่วนท้องของปู พับงออยู่ใต้ส่วนกระดองปู
    
       เริ่มจากปูตัวผู้ จะมีตะปิ้งที่มีลักษณะผอม และปลายเรียวแหลม คล้ายรูปสามเหลี่ยม ส่วนตัวเมียจะมีตะปิ้งลักษณะคล้ายครึ่งวงกลม ขอบโค้ง และมีขนาดใหญ่กว่าปูตัวผู้อย่างชัดเจน
    
       ประโยชน์ที่เราได้จากการรู้ว่าปูเป็นตัวเมียหรือตัวผู้ก็เพื่อจะได้เลือกปูได้ถูกต้องตามที่เราอยากกิน ใครชอบกินไข่ปูอร่อยมันปาก ก็ต้องเลือกปูตัวเมีย แต่ถ้าชอบกินเนื้ออย่างเดียว ก็แนะนำปูตัวผู้ไปเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น